Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

thumbnail

Cần sử dụng cụm loa phát thanh đúng lúc, đúng chỗ

Loa phát thanh được xem là phương tiện chuyển tải thông tin đến người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, nhưng đó là chuyện của “thời xa vắng”. Với tốc độ phát triển của truyền thông đa phương tiện như hiện nay, người dân có thể tiếp cận được thông tin ở mọi lúc, mọi nơi. Vậy nên, những chiếc loa phát thanh bây giờ nên sử dụng đúng lúc- đúng chỗ.

Nhiều năm trước, khi đa số người dân còn “đói” thông tin thì chiếc loa phường là phương tiện hữu ích giúp họ nắm bắt tin tức thời sự, tiếp cận các chính sách mới của Đảng, Nhà nước. Trong các kỳ bầu cử hay vào các dịp lễ trọng của đất nước, của địa phương, nhờ những chiếc loa phường mà không khí ngày lễ càng thêm rộn ràng. Trên các ngả đường, loa phường phát đi các ca khúc cách mạng hào hùng, những trường ca bất khuất về công cuộc đổi mới, dựng xây… thúc giục lòng yêu nước trong mỗi người. Thế nhưng giữa thời đại bùng nổ thông tin, các phương tiện giải trí như hiện nay, những chiếc loa phường nhanh chóng bị bỏ quên. Thậm chí, người dân còn phải chịu đựng tiếng loa phường phát không đúng lúc.

Cứ đúng 12 giờ trưa hàng ngày, loa phát thanh của phường Hoa Lư (TP. Pleiku, Gia Lai)- nằm trên đường Phạm Văn Đồng- lại phát oang oang khiến nhiều người giật mình. Một số người đi đường nhăn nhó, tỏ vẻ khó chịu. Anh Hướng, làm việc tại một văn phòng gần đó cho biết, do nhà xa nên anh thường nghỉ trưa tại văn phòng, nhưng hầu như trưa nào cũng bị tra tấn bởi tiếng loa phát thanh: “Không hiểu sao loa phường lại phát vào đúng giờ nghỉ trưa của người dân như thế”- anh nói. Trong khi đó, chùm loa nằm ngay trên đường lớn, nơi mật độ xe cộ qua lại dày đặc, tin tức mà “nhà đài” phát đi dễ dàng bị tiếng còi xe lấn át. Người dân không nghe được thông tin đã đành mà còn phải chịu đựng thêm tiếng ồn trong thanh âm vốn đã không dễ chịu do xe cộ mang lại.

Xem thêm: Theo Tiếng Loa Phát Thanh Xã



Trao đổi với một vài bác cao tuổi, nay đã nghỉ hưu ở khu vực gần chùm loa phường, có người ưu tư bởi chiếc loa đã gắn với thời của họ rất nhiều kỷ niệm, nhắc họ nhớ về một thời kỳ thiếu thốn phương tiện giải trí, thông tin. Tuy vậy đa số thừa nhận là họ bị loa phường làm phiền nhiều hơn. Bác Hải- một người dân sống gần đó cho hay: “Nghe tiếng loa phát thanh tôi lại nhớ không khí thời bao cấp. Bây giờ người dân đầy đủ phương tiện, không cần đến loa phường nữa nhưng thời chúng tôi, nó và chiếc radio nhỏ gần như là phương tiện duy nhất để tiếp cận thông tin”. Nhưng bác cũng cho rằng, việc nghe loa không còn “hợp thời” nữa: “Tôi được tặng báo Gia Lai hàng ngày, con cái tôi còn đặt thêm một số ấn phẩm báo chí khác. Ngoài ra, còn có internet, tivi. Chúng tôi có thể tiếp cận đầy đủ thông tin và không có nhu cầu nghe loa phát thanh. Hơn nữa, hệ thống loa phường do trang bị đã lâu, âm thanh không còn chuẩn nữa, ọc ạch lắm, nhiều hôm “sôi” điếc cả tai”.

Điều kiện sống của người dân thành phố ngày càng tốt lên, dân trí cũng được nâng cao. Người dân có nhiều lựa chọn để sử dụng phương tiện, công cụ tiếp cận thông tin một cách dễ dàng. Ngay cả một chiếc điện thoại nhỏ cũng có thể “lướt” web truy cập thông tin nhanh chóng thì loa phường rõ ràng không còn là lựa chọn của người dân. Có thể, ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện tiếp nhận thông tin của nhiều người còn thiếu, sẽ cần đến loa phát thanh công cộng như thế. Do vậy, lắp đặt hệ thống loa phát thanh đúng địa chỉ đang cần có sự đầu tư, phục vụ cho kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

Nguồn: Hoàng Ngọc

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

About

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog